Đoạn kết buồn cho thế hệ vàng của tuyển Bỉ

- Thứ Ba, 02/07/2024, 16:20

Với thất bại ở Euro 2024, Quỷ Đỏ đã hoàn toàn trắng tay trong kỷ nguyên mà họ sở hữu lứa cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử.

Thế hệ tài năng nhưng vô duyên

Cách đây 10 năm, bóng đá Bỉ đã sản sinh ra một lứa cầu thủ vô cùng chất lượng gồm Vincent Kompany, Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, Dries Mertens, Yannick Carrasco, Axel Witsel, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld…

Hầu hết những cái tên trên đều là trụ cột ở các đội bóng hàng đầu châu Âu và họ được kỳ vọng sẽ giúp Quỷ Đỏ giành được một danh hiệu quốc tế. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ra mắt thế hệ vàng là năm 2014, tuyển Bỉ chỉ có thể đạt thành tích cao nhất là hạng 3 World Cup 2018.

Tuyển Bỉ từng sở hữu một đội hình đầy tài năng
Tuyển Bỉ từng sở hữu một đội hình đầy tài năng

Thời gian trôi qua, khi những trụ cột lần lượt chia tay đội tuyển thì cơ hội của họ ngày càng thấp dần. Thậm chí, De Bruyne từng thẳng thắn thừa nhận rằng đội bóng của anh không còn cơ hội giành ngôi vô địch World Cup 2022 khi các cầu thủ quá già.

Đoạn kết buồn

Ở Euro 2024, Bỉ chỉ còn lại vài cái tên thuộc thế hệ lừng lẫy. Không bất ngờ khi họ phải sớm chia tay giải đấu bằng thất bại trước Pháp.

Đáng buồn cho Vertonghen, trung vệ có hơn 150 lần khoác áo ĐTQG, khi anh là người đá phản lưới nhà dù trước đó đã thi đấu đầy nỗ lực. Lukaku, người ghi bàn nhiều nhất giai đoạn vòng loại, chỉ có vỏn vẹn 1 pha lập công ở giải đấu này.

De Bruyne nhìn chung đã chơi tốt nhưng vẫn còn kém khá xa so với thời đỉnh cao của mình. Hiện anh vẫn chưa tuyên bố chia tay đội tuyển nhưng sẽ bước sang tuổi 35 nếu đội nhà giành quyền chơi ở World Cup 2026, rất khó có thể tạo ra những tác động lớn.

Tuy nhiên, không phải Bỉ đã hết hy vọng. Họ vẫn còn những tài năng trẻ như Jeremy Doku, Amadou Onana hay Romeo Lavia.

Xem thêm:

ĐT Bỉ