Đằng sau khả năng cản phạt đền ‘điên rồ’ của Diogo Costa: Không chỉ là may mắn

- Thứ Tư, 03/07/2024, 08:01

Thủ thành Diogo Costa của ĐT Bồ Đào Nha đã có màn trình diễn không tưởng trước Slovenia khi cản phá được đến 3 quả phạt đền.

Khi ĐT Bồ Đào Nha và Slovenia phải bước vào loạt luân lưu may rủi, người hâm mộ của Selecao châu Âu có lý do để lo lắng. Đứng bên kia chiến tuyến là Jan Oblak, một trong những người gác đền có khả năng cản phá phạt đền hàng đầu.

Cách đó ít phút, chính thủ thành thuộc Atletico Madrid đã hóa giải được cú đá penalty của Cristiano Ronaldo, một trong những chân đá phạt đền hay nhất bóng đá thế giới. Tính rộng hơn, tại Champions League mùa vừa qua, chính Jan Oblak đã góp công lớn giúp Atletico Madrid đánh bại Inter Milan ở loạt sút luân lưu thuộc vòng 16 đội.

Nhưng chung cuộc, người chiếm trọn sự chú ý của loạt “đấu súng” lại chính là thủ thành Diogo Costa của ĐT Bồ Đào Nha. Thủ thành sinh năm 1999 cản phá được tận 3 loạt sút của ĐT Slovenia, qua đó trực tiếp đưa Selecao châu Âu tiến vào tứ kết.

Diogo Costa trở thành người hùng của Bồ Đào Nha.
Diogo Costa trở thành người hùng của Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha đã chuẩn bị trước cho loạt luân lưu?

Chứng kiến cách Diogo Costa phán đoán chuẩn xác và hóa giải mọi loạt luân lưu đến từ ĐT Slovenia, đông đảo khán giả đều cho rằng ĐT Bồ Đào Nha nói chung và thủ thành Costa nói riêng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho loạt “đấu súng”. Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, người gác đền sinh năm 1999 cho biết:

“Đúng là ĐT Bồ Đào Nha đã thảo luận đến loạt sút luân lưu nhưng ĐT Slovenia đã có nhiều thay đổi so với dự tính của chúng tôi về những người tham gia sút phạt đền. Do đó, tôi quyết định tin vào dự đoán của chính mình.

Bước vào loạt luân lưu, sự tự tin là điều rất quan trọng. ĐT Bồ Đào Nha đã tập luyện chăm chỉ và tôi tin vào điều đó. Cuối cùng, quả ngọt đã đến với chúng tôi.”

Diogo Costa quyết định tin vào phán đoán của chính mình.
Diogo Costa quyết định tin vào phán đoán của chính mình.

Không hề ăn may

Theo thống kê từ The Athletic, thủ thành Diogo Costa đã cản phá được tổng cộng 13 trong tổng số 42 quả phạt đền mà anh phải đối mặt, đạt tỷ lệ cản phá đến hơn 30%. Cách đây ba mùa giải, tại đấu trường Champions League, người gác đền của Porto còn cản phá được 3 quả phạt đền liên tiếp trong 3 trận đấu. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là thành tích chưa ai vượt qua được.

Nhận xét về kỹ thuật bắt phạt đền của Diogo Costa, chuyên gia phân tích của The Athletic là cựu thủ môn Matt Pyzdrowski cho biết:

“Không giống nhiều thủ môn khác, Diogo Costa bình tĩnh đứng đợi cầu thủ đối phương tác động lên bóng rồi mới di chuyển. Dù vậy, cậu ấy vẫn có thể bao quát tốt được cả hai góc khung thành nhờ khả năng sử dụng tốt cả hai tay. Đó là điều không nhiều người có thể làm được.”

Diogo Costa là người gác đền có khả năng cản phạt đền khá ấn tượng.
Diogo Costa là người gác đền có khả năng cản phạt đền khá ấn tượng.

Tổng kết

Màn trình diễn thăng hoa trước ĐT Slovenia giúp Diogo Costa trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được đến 3 quả phạt đền trong một loạt luân lưu tại đấu trường Euro. Bên cạnh đó, người gác đền của ĐT Bồ Đào Nha còn là thủ thành đầu tiên tại một đấu trường lớn (World Cup/Euro) chơi 120 phút rồi bước đến tận loạt luân lưu mà không bị đánh bại một lần nào.

Nếu Diogo Costa tiếp tục duy trì được phong độ ấn tượng trên, anh chắc chắn sẽ là tiền đề để ĐT Bồ Đào Nha có thể nghĩ đến những điều lớn lao hơn, trước mắt là cuộc so tài với Pháp vào ngày 06/07 tới đây.

HIGHLIGHTS EURO 2024 | BỒ ĐÀO NHA - SLOVENIA: RONALDO ĐÁ HỎNG PHẠT ĐỀN VÀ LOẠT PENALTY ĐỊNH MỆNH

Xem thêm:

Euro

ĐT Bồ Đào Nha

Diogo Costa