BLV Quang Tùng chê Southgate 'ăn may'

- Thứ Sáu, 12/07/2024, 11:09

Dù dẫn dắt đội nhà vào tới chung kết Euro nhưng vị thuyền trưởng tuyển Anh vẫn bị đặt nghi vấn về tài năng.

Tại vòng bảng Euro 2024, đội tuyển Anh chật vật đi tiếp với 1 trận thắng và 2 trận hòa. Mọi việc bắt đầu tốt dần lên ở vòng đấu loại trực tiếp khi HLV Southgate có những sự điều chỉnh nhất định, giúp họ thắng ngược Slovakia, Thụy Sĩ và Hà Lan để vào chung kết.

BLV Quang Tùng đã có một số lời nhận xét về vị thuyền trưởng của Tam Sư như sau.

Điểm tích cực: Khả năng thích ứng và quản lý nhân sự

“Southgate đã tạo được dấu ấn trong những trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp với những điều chỉnh về nhân sự, chiến thuật.

Sau nhiều năm gầy dựng, ông ấy cũng tạo nên độ ổn định cho đội bóng. Các cầu thủ và ban huấn luyện tin tưởng nhau. Anh gỡ hòa ở những thời điểm nhạy cảm, thắng ngược trong cả 3 lần bị dẫn trước. Đội bóng này có bản lĩnh chứ không phải ngẫu nhiên.

Tuyển Anh nhiều lần lội ngược dòng thành công
Tuyển Anh nhiều lần lội ngược dòng thành công

Southgate rõ ràng là người phù hợp ở vị trí HLV tuyển Anh nếu đánh giá ở góc độ hiệu quả công việc. Cái tài của ông là thuyết phục cầu thủ đi theo con đường của mình, theo cách ổn định, chậm rãi.

Chuyện Southgate yêu cầu lùi đội hình sau khi ghi bàn rất phổ biến. 10 HLV thì 9 người sẽ làm như vậy. Chúng ta không phán xét được kiểu chơi ấy có ổn hay không. Đội tuyển Anh thắng thì mọi người khen hay, vì kết quả được đặt lên hàng đầu.”

Điểm chưa được: Lối chơi, sự chuẩn bị

“Chúng ta không thể nói Southgate kém nhưng cũng không gọi đó là tài được. Hành trình của tuyển Anh vào chung kết Euro chưa thực sự thuyết phục. Đáng ra, với những cầu thủ giỏi như thế mà họ lại chơi sa sút ở đội tuyển thì HLV có vấn đề. Ông ấy đang hạn chế lại khả năng của các học trò.

Trong các phương án thay người của Southgate, những ai vào sân đều tham gia vào bàn thắng. Tuy nhiên, tôi thấy tính ngẫu nhiên nhiều hơn là mảng miếng, phương án chiến thuật. Những người mới chưa tạo nhiều khác biệt, trừ trường hợp Watkins.

Mainoo vốn không nằm trong kế hoạch từ ban đầu
Mainoo vốn không nằm trong kế hoạch từ ban đầu

Thêm một cái dở của HLV Southgate là không định hình được bộ khung trước thềm Euro 2024. Như trường hợp của Kobbie Mainoo, mãi đến về sau mới được sử dụng. Bên cạnh đó, Southgate chưa chuẩn bị chu đáo cho vị trí hậu vệ trái. Ông cố dùng Trippier để chờ Luke Shaw bình phục. May mắn là các đối thủ chưa khai thác triệt để điểm yếu ở vị trí này.”

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

Gareth Southgate