ĐT Việt Nam đang giấu bài trước vòng loại World Cup 2026

- Chủ Nhật, 15/10/2023, 11:45
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Rất ít những mảng miếng tấn công được đội tuyển Việt Nam thể hiện trong các trận giao hữu ở đợt FIFA Days tháng 10 này.

Những ý đồ cụ thể trong từng trận đấu của Việt Nam trước Trung Quốc và Uzbekistan là khá rõ ràng. HLV Troussier muốn các học trò chơi kiểm soát trước một đối thủ mạnh hơn không quá nhiều. Về cơ bản, tuyển Việt Nam đáp ứng điều đó với 63% thời lượng giữ bóng, chuyền 603 lần so với chỉ 346 của đối thủ.

Tuy nhiên, Rồng vàng chỉ có được 9 pha dứt điểm, kém chủ nhà Trung Quốc 4 pha và số lần đưa bóng trúng đích của đôi bên đều là 3. Cơ hội rõ ràng nhất của Việt Nam là nỗ lực dốc bóng gần nửa sân của Tuấn Hải rồi sút đi chệch khung thành - một nỗ lực cá nhân. 

Tình huống tấn công nguy hiểm nhất của Việt Nam trước Trung Quốc là nỗ lực cá nhân của Tuấn Hải (Ảnh: VFF)
Tình huống tấn công nguy hiểm nhất của Việt Nam trước Trung Quốc là nỗ lực cá nhân của Tuấn Hải (Ảnh: VFF)

Tuyển Việt Nam trận đó chủ yếu chú trọng vào khâu triển khai từ sân nhà và 1/3 giữa sân. Họ chơi khá chậm dù đã đưa bóng vào 1/3 cuối sân đối phương. Điều này là tương đối bất thường khi đó đáng lý là giai đoạn mà các đội bóng thường tăng tốc độ lên bóng để tạo đột biến.

HLV Troussier đang giấu bài?

Dường như ông Troussier chưa muốn thể hiện quá nhiều bài vở trước vòng loại thứ hai World Cup 2026. Khi chiến dịch này, các thủ đều khá khó chịu đang chờ sẵn với Iraq, Philippines và khả năng cao sẽ là Indonesia.

Sau trận đấu với Uzbekistan, hai điều mà HLV người Pháp không hài lòng là khả năng tổ chức phòng ngự và khâu phản công. Ông không để cập đền việc triển khai tấn công, một phần vì đối phương có đẳng cấp cao hơn. Đồng thời, khẳng định mục tiêu là muốn củng cố khả năng phòng thủ trước các đối thủ mạnh, đó là nhiệm vụ chính mà HLV này hướng đến, trước Uzbekistan và sắp tới là Hàn Quốc.

So với trước Trung Quốc, ông đã thay đổi đáng kể hàng thủ và tuyến giữa để tạo điều kiện cho hầu hết các học trò đều có những trải nghiệm trước đối thủ mạnh như Uzbekistan. Điều đó khiến thất bại đến như sự tất yếu.

Rõ ràng tuyển Việt Nam cần thể hiện nhiều hơn ở mặt trận tấn công, hay chí ít là phản công. Nhưng có lẽ nó chỉ thật sự được phô diễn trong các trận đấu quan trọng gặp Iraq hay Indonesia. Còn đây là lúc để ông Troussier thử nghiệm, tìm ra nhiều phương án nhất có thể và giúp các học trò hiểu được triết lý cốt lõi.

Video full trận Việt Nam vs Uzbekistan:

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

Giao hữu Quốc tế