ĐT Anh trong nỗi nhớ Harry Maguire

- Thứ Hai, 01/07/2024, 16:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Những đường chuyền dài xuyên tuyến của Maguire là thứ mà hàng phòng ngự tuyển Anh đang rất nhớ tại hành trình ở VCK Euro 2024.

Giới truyền thông đã tốn rất nhiều giấy mực cho hàng công "thừa mứa" của ĐT Anh, nhất là khi HLV Southgate vẫn chưa tìm ra được công thức tốt nhất. Nhưng ở tuyến dưới, tuyển Anh dù giữ nguyên 4 hậu vệ qua 4 trận, vẫn thiếu đi yếu tố mà họ từng có trước đây: những đường chuyền xuyên tuyến của Harry Maguire. Yếu tố đó được thể hiện rõ rệt trong màn "chết hụt" của tuyển Anh trước Slovakia.

Guehi và Stones tốt, nhưng chưa đủ

Bộ đôi trung vệ Guehi và Stones đến hiện tại đang có giải đấu ở mức chấp nhận được. Trong lần đầu đá cặp với nhau, bộ đôi này đã phối hợp tương đối ổn, giúp tuyển Anh mới chỉ nhận 2 bàn thua đến lúc này. Điểm mạnh của Stones là phán đoán và chọn vị trí tốt, trong khi Guehi sở hữu hình thể, sức mạnh và tốc độ. Ưu nhược điểm của đôi bên bù trừ cho nhau, nhưng không có khả năng phát động tấn công.

Guehi và Stones quá thiếu đột biến trong các đường chuyền
Guehi và Stones quá thiếu đột biến trong các đường chuyền

Xét về mặt chiến thuật, Slovakia đã nhìn thấu điểm yếu này của tuyển Anh. Họ bố trí hàng tiền vệ có 5 người, di chuyển đồng đều trong những đợt vây bắt, là luôn sẵn sàng cho thế 1 đấu 1 với những tiền vệ của Anh. Trong bối cảnh đó, những tiền vệ của Tam Sư luôn phải nhận bóng trong thế quay lưng. HLV Southgate đã bố trí Mainoo cặp với Rice, những người có khả năng đi bóng tốt, nhưng thực tế là Mainoo chỉ có rất hiếm những tình huống xông lên, còn Rice thì phải dè chừng vì còn nhiệm vụ đánh chặn và bọc lót. Dù vậy, tất cả những gì Guehi và Stones làm được khi có bóng, là cố gắng tìm đến Mainoo và Rice.

Nỗi nhớ Maguire

Tất nhiên điều này đã nằm trong tính toán của Slovakia, bằng chứng là tuyển Anh rất khó để lên bóng trong cả trận. Theo Whoscored, Guehi và Stones chỉ có tổng cộng 4 đường chuyền dài chính xác trong cả trận, đạt tỷ lệ chỉ khoảng 40%. Trong khi bản thân Rice đã tung ra đến 7 đường chuyền dài chính xác, nhưng anh tất nhiên không "rảnh chân" để làm điều đó như Guehi và Stones.

Với khối phòng ngự khu vực quá chặt chẽ của Slovakia ở giữa sân, những đường mở bóng từ tuyến dưới chính xác sẽ giúp cầu thủ tấn công được đặt vào thế thuận lợi, cũng như tạo lợi thế về quân số. Thậm chí thủ thành Pickford cũng nỗ lực tạo ra 23 đường phát bóng dài trong cả trận, nhưng chỉ 8 trong đó đi chính xác.

ĐT Anh thiếu vắng những đường mở bóng của Maguire
ĐT Anh thiếu vắng những đường mở bóng của Maguire

Trong khi tại World Cup 2022, cá nhân Harry Maguire sở hữu trung bình mỗi trận 6,6 đường chuyền dài, và có 1 pha kiến tạo. Những người hưởng lợi nhất chính là các cầu thủ bám biên như Saka hay Rashford, và mỗi người có cho mình 3 bàn tại giải đấu trên đất Qatar. Rõ ràng, Maguire vẫn có đóng góp rất lớn vào cách chơi của tuyển Anh dưới thời Southgate. Trong giải đấu lớn đầu tiên vắng Maguire, tuyển Anh có nguy cơ bị loại bất kỳ lúc nào.

Bài toán khó giải của Southgate

Harry Maguire đã không kịp bình phục chấn thương, nhưng HLV Southgate cũng không thể tìm ra sự thay thế thỏa đáng nào. Ông cũng gây tranh cãi khi không đem theo phương án dự phòng nào cho Shaw, và cánh trái của Tam Sư chứng kiến phiên bản tệ nhất của Trippier nhiều năm qua. Giờ thì Southgate phải cố xoay sở với những sự lựa chọn của mình, cả sự xui xẻo với việc thiếu vắng Harry Maguire.

Highlights Anh vs Slovakia

Xem thêm:

Harry Maguire

ĐT Anh

Gareth Southgate

Euro 2024