Đội hình tiêu biểu Euro 2024: Chỉ hai suất cho người Anh

- Thứ Ba, 16/07/2024, 18:43
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Đội hình dưới đây được SABA Sports chọn ra sau khi đã tham chiếu từ những chuyên trang uy tín và đánh giá kỹ màn trình diễn của các cầu thủ.

Thủ môn: Jordan Pickford (Anh)

Tổng cộng, Pickford đã thực hiện 17 pha cứu thua, chưa kể đến tình huống bắt 11 mét thành công trong loạt luân lưu định mệnh giữa Anh và Thụy Sĩ tại tứ kết. Hầu hết các chuyên gia đều chọn ngôi sao thuộc biên chế Everton là thủ môn xuất sắc nhất Euro lần này.

Hậu vệ phải: Dani Carvajal (Tây Ban Nha)

Đây là lần đầu tiên Carvajal tham dự Euro, nhưng đẳng cấp của một cầu thủ từng đoạt 6 Champions League, 5 FIFA Club World Cup và 4 La Liga thì không cần phải bàn cãi. Anh đạt tỷ lệ tắc bóng thành công lên tới 67% và có 6 lần thu hồi bóng mỗi trận, mang đến sự ổn định cho cánh phải đội tuyển Tây Ban Nha.

Trung vệ: Marc Guehi (Anh)

Guehi đã làm rất tốt nhiệm vụ khỏa lấp khoảng trống mà Harry Maguire để lại. Thậm chí, cựu cầu thủ Gabriel Agbonlahor còn nhận xét trung vệ mang áo số 6 là người chơi hay nhất bên phía đội tuyển Anh tại Euro 2024. Guehi phòng ngự mạnh mẽ, quyết liệt nhưng rất bình tĩnh khi xử lý bóng. Sau 6 trận, anh chuyền thành công 415/445 lần, tương đương tỷ lệ 92,7%.

Trung vệ: William Saliba (Pháp)

Ở giải đấu trên đất Đức, HLV Didier Deschamps quyết định gạt đi nỗi hoài nghi đối với Saliba. Rốt cuộc, “hòn đá tảng” 23 tuổi đã không phụ lòng ông thầy. Pháp có thể chật vật trong khâu tấn công, nhưng họ ít khi mắc sai lầm lúc phòng ngự với bản lĩnh và đẳng cấp đến từ Saliba.

Hậu vệ trái: Marc Cucurella (Tây Ban Nha)

Nếu phải chọn ra một cầu thủ chơi tiến bộ nhất, thì đó chắc hẳn phải là chàng hậu vệ tóc xù của La Roja. Rũ bỏ nỗi thất vọng trong màu áo Chelsea, Cucurella phiên bản Euro 2024 toàn diện cả trong phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công. Chính ngôi sao mang áo số 24 đã căng ngang cực kỳ tinh tế để Mikel Oyarzabal kết liễu người Anh ở trận chung kết.

Tiền vệ trung tâm: Rodri (Tây Ban Nha)

Không chỉ Euro, mà Rodri cũng sẽ chiếm luôn vị trí “pivot” trong đội hình xuất sắc nhất thế giới hiện tại ở bất cứ cuộc bình chọn nào. Ngoài khả năng cầm trịch trận đấu, tiền vệ đang đầu quân cho Manchester City còn đem về 1 bàn thắng quan trọng vào lưới Georgia tại vòng 1/8. Có lẽ chẳng mấy ai phản đối khi thấy Rodri nhận giải Cầu thủ hay nhất Euro 2024.

Rodri quá quan trọng
Rodri quá quan trọng

Tiền vệ trung tâm: Fabian Ruiz (Tây Ban Nha)

Chơi bên cạnh Rodri, Ruiz đã để lại nước Đức những màn trình diễn thuyết phục. Không tiền vệ trung tâm nào đóng góp vào bàn thắng nhiều như số 8 của Tây Ban Nha (2 bàn, 2 kiến tạo). Ruiz thi đấu như một con thoi giữa đội hình “Bò tót”, di chuyển liên tục qua hai phần sân, đảm bảo những đợt triển khai bóng của đoàn quân áo đỏ được liền mạch và nhịp nhàng.

Tiền vệ cánh phải: Lamine Yamal (Tây Ban Nha)

Ở những ngày cuối tuổi 16, đầu tuổi 17, Yamal khiến cả thế giới phải thán phục với kỹ năng, tư duy và tâm thế chơi bóng của mình. Anh kết thúc giải đấu với 1 pha lập công và 4 đường kiến tạo, giúp Tây Ban Nha vô địch một cách thuyết phục. Bản thân Yamal cũng đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2024.

Tiền vệ cánh trái: Nico Williams (Tây Ban Nha)

Không thể nhắc đến Yamal mà bỏ qua “cạ cứng” của anh là Nico Williams. Sức mạnh, tốc độ và sự lắt léo đến từ Williams, kết hợp cùng khả năng canh nhịp của Yamal bên phía đối diện đã tạo nên “cặp sừng” nguy hiểm cho đội tuyển mang biệt danh “Bò tót”.

Trung bình mỗi trận, Williams tạo ra 2,2 cơ hội cho các đồng đội. Anh cũng bỏ túi 2 pha lập công, trong đó có cú dứt điểm tung lưới tuyển Anh tại chung kết.

Tiền vệ tấn công: Dani Olmo (Tây Ban Nha)

Sáng tạo, phóng khoáng và dũng cảm thực hiện những pha xử lý gây đột biến, Olmo chính là “số 10” đáng xem nhất ở giải vô địch châu Âu năm nay.

Tận dụng việc Pedri chấn thương, tiền vệ mang áo số 10 chen chân vào đội hình chính và để lại những dấu ấn đậm nét. Olmo đã chọc thủng lưới Georgia, Đức và Pháp, ngoài ra còn thực hiện thêm 2 đường chuyền thành bàn. Nếu UEFA xét thêm tiêu chí kiến tạo, thì Olmo sẽ là người duy nhất nhận được giải thưởng Chiếc giày Vàng Euro 2024 chứ không phải chia sẻ nó với 5 đồng nghiệp khác.

Tiền đạo: Cody Gakpo (Hà Lan)

Hà Lan chắc chắn không thể tiến tới vòng bán kết giải đấu lần này nếu họ không có một chân sút hiệu quả như Gakpo. Tiền đạo đang đầu quân cho Liverpool tích cực di chuyển vào khu vực cấm địa, và kết quả là anh ghi được 3 bàn sau 12 lần dứt điểm - một hiệu suất đáng nể.

Đội hình tiêu biểu Euro 2024
Đội hình tiêu biểu Euro 2024

TẠP CHÍ EURO #30: CÁI KẾT NÀO CHO SOUTHGATE SAU THẤT BẠI, RODRI VÀ CARVAJAL SẼ ĐUA BÓNG VÀNG?

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

ĐT Tây Ban Nha

Rodri

Lamine Yamal