Do thám trong bóng đá: Từ flycam đến nghe lén trên trần nhà

- Thứ Sáu, 26/07/2024, 18:08
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Giống như chiến tranh, bóng đá cũng bao hàm nhiều hoạt động “do thám” đặc thù, gây nên những câu chuyện dở khóc dở cười.

Trong bóng đá, nhìn chung có hai cách để hướng tới chiến thắng: một là trở nên giỏi hơn đối thủ, và hai là khắc chế họ. Cách đầu tiên đòi hỏi những phẩm chất đôi khi rất khó có được, nhưng cách thứ hai sẽ khả thi hơn với sự trợ giúp từ khâu “do thám”. Bởi vậy mà công tác trinh sát đã xuất hiện từ rất lâu, không chừng là từ trước lúc luật việt vị được phát minh ra.

Thiết bị công nghệ cao

Olympic, ngay cả ở tầm cỡ thế giới, cũng không thiếu trường hợp người chơi cố tình thu về lợi thế cho mình. Trong buổi tập trước ngày ra quân môn bóng đá nữ Olympic 2024, đội tuyển New Zealand đã phát hiện một phương tiện bay không người lái lởn vởn trên đầu.

Ngay lập tức, họ gọi nhân viên an ninh đến xem xét. Người điều khiển bị bắt giữ, và hóa ra thủ phạm là nhân viên đội tuyển nữ Canada – đương kim vô địch Olympic và là đối thủ của New Zealand ở trận đầu tiên.

Flycam có thể được tận dụng để thám thính tình hình

Chuyện tương tự không hề hiếm. Còn nhớ hồi World Cup 2014, HLV Didier Deschamps cũng phát hiện một thiết bị bay không người lái đang theo dõi đội tuyển Pháp tập luyện. Chỉ có điều, ông và các cộng sự không thể truy lùng nguồn gốc của nó.

Năm 1993, trước màn thư hùng với Na Uy, HLV đội tuyển Anh khi đó là Graham Taylor thậm chí còn khăng khăng cho rằng “Tam Sư” đang bị theo dõi. Vì vậy, ông yêu cầu chuyển khu vực tập luyện đi nơi khác. Khổ nỗi, “căn cứ” mới của họ lại ở gần nhà một phóng viên hàng đầu Na Uy. Hàng loạt chi tiết chiến thuật của người Anh bị đưa lên báo, sau đó Anh thua 0-2, lỡ mất tấm vé dự World Cup 1994, và Taylor bị sa thải.

Khác biệt quan điểm

“Chúng tôi theo dõi buổi tập của mọi đối thủ trước khi đấu với họ,” chiến lược gia nổi tiếng Marcelo Bielsa nói thẳng trong giai đoạn dẫn dắt Leeds United. Hơn nữa, ông còn không thèm dùng flycam mà gửi nhân viên tập sự đến “rình” bên ngoài sân tập của Derby County.

Đối với Bielsa, đó là “chuyện thường ngày ở huyện”. Trong góc nhìn của người Nam Mỹ, ông chỉ đơn giản đang thu thập thông tin về đội bạn. Tuy nhiên, Derby County và HLV Frank Lampard đã rất bực bội về chuyện này. Càng cay đắng hơn khi trong trận chiến thực tế, họ thua Leeds với tỷ số 0-2.

Một bức biếm họa về vụ tranh cãi giữa HLV Bielsa và đội Leeds
Một bức biếm họa về vụ tranh cãi giữa HLV Bielsa và đội Derby County

Cuộc đấu khẩu chưa dừng lại tại đó. Cổ động viên Leeds lục lại bằng chứng cho thấy chính Lampard khi còn là cầu thủ cũng đã hưởng lợi từ công tác “do thám” của ban huấn luyện.

Những nhân vật cụ thể gọi tên Jose Mourinho và trợ lý một thời của ông tại Chelsea là Andre Villas-Boas. Boas thừa nhận ông từng cải trang để đến sân tập đối thủ, nghiên cứu thể trạng và tâm lý của họ trước lúc mang về kết luận cho Mourinho. Với chiến thuật từ các huấn luyện viên người Bồ Đào Nha, Chelsea đã có 2 lần vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp (2004/05 và 2005/06).

Làm mọi cách để chiến thắng

“Do thám” có nhiều mức độ khác nhau, một số hành vi chấp nhận được, nhưng một vài kiểu khác thật sự vượt quá giới hạn. Mùa 2003/04, Lincoln City chạm trán Huddersfield ở bán kết loạt trận play-off thăng hạng. Trận lượt về diễn ra trên sân Huddersfield, và trong giờ nghỉ giữa hiệp, khi toàn đội Lincoln đang họp bàn chiến thuật, một tấm nhựa trên trần phòng thay đồ rơi ra.

Phía trên, người ta thấy nhân viên giữ đồ của… Huddersfield đang chăm chú nghe ngóng tình hình. Chung cuộc, Lincoln nhận phần thua. Huddersfield một phen xấu mặt, nhưng bù lại, họ là đội giành suất lên hạng.

Gần như tất cả mọi đội bóng đều trinh sát đối thủ bằng cách này hay cách khác. Bản chất của mỗi cách có thể nghiêm trọng hoặc nhẹ nhàng, gây hấn hoặc gây cười, nhưng khi chuyện thắng thua càng ngày càng được đề cao như hiện nay, thì hành vi “do thám” vẫn sẽ luôn xuất hiện trong làng túc cầu.

Nguồn: The Athletic

Pep Guardiola làm HLV ĐT Anh? Mbappe giảm lương sang Real vì danh hiệu? | Nhà vô địch (full)

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Chelsea

Olympic