Dani Olmo: Nét truyền thống giữa dòng chảy mới của Tây Ban Nha

- Thứ Tư, 26/06/2024, 11:59
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với cách chơi tựa như các tiền bối đồng hương cách đây độ chục năm, Dani Olmo trở thành mắt xích thú vị bậc nhất trong đội hình Tây Ban Nha.

Thương hiệu số 8 trong sơ đồ 4-3-3

Tây Ban Nha tại Euro 2024 không còn giống như Tây Ban Nha 2020, 2016 và chắc chắn là khác nhiều so với Tây Ban Nha 2012. Hình bóng Tiki-taka vẫn loáng thoáng đâu đó, tuy nhiên năm nay HLV Luis de la Fuente thường bố trí một trung phong thực thụ – Alvaro Morata hoặc Joselu, và hai chân chạy cánh giỏi độc lập tác chiến – Nico Williams và Lamine Yamal. Không có số 9 ảo lùi xuống nhận bóng, và cũng không có những cầu thủ đá biên liên tục bước vào trong để áp đảo khu trung tuyến.

Trong bối cảnh đó, cách chơi của Dani Olmo như một thứ gia vị gợi nhắc khán giả đam mê túc cầu về hình bóng Tây Ban Nha thời kỳ vàng son. Trước Albania, Olmo kết hợp cùng Mikel Merino và Martín Zubimendi trên hàng tiền vệ.

Khi có bóng, đội hình của “Bò tót” trông như 4-3-3, và Olmo xuất hiện trong vai trò số 8. Đó cũng là nơi huyền thoại Andres Iniesta để lại dấu ấn lịch sử, chỉ khác là “Thánh Andres” thường chơi lệch trái, còn Olmo có thiên hướng lệch phải.

Đội hình Albania và Tây Ban Nha
Đội hình Albania và Tây Ban Nha

Ở những tình huống bóng được triển khai chậm rãi từ tuyến dưới, ngôi sao thuộc biên chế RB Leipzig chủ động len lỏi giữa các tuyến của đối thủ, chờ đợi một đường chuyền xuyên tuyến từ đồng đội. Trong đội hình Tây Ban Nha hiện tại, có lẽ chẳng ai giỏi hơn Olmo ở khoản này.

Dani Olmo khai thác khoảng trống

Minh chứng rõ ràng nhất không gì khác ngoài bàn thắng mà La Roja ghi vào lưới Albania. Phút thứ 13, bóng đang nằm trong chân trung vệ lệch phải Daniel Vivian. Ban đầu, hướng chuyền từ Vivian tới Olmo bị bịt kín. Số 10 di chuyển sang phải và yêu cầu được nhận bóng, nhưng Vivian quyết định nhả ngang cho trung vệ lệch trái Aymeric Laporte.

Olmo (khoanh vàng phía trên) chọn vị trí
Olmo (khoanh vàng phía trên) chọn vị trí giữa các tuyến đối phương
Vivian chuyền cho Laporte
Vivian chuyền cho Laporte

Olmo xem đó như là tín hiệu để điều chỉnh vị trí một lần nữa. Cầu thủ 26 tuổi chạy chéo lên trên, biến bản thân thành một địa chỉ nhận bóng. Bỗng nhiên, anh ở vào “điểm mù” của tiền vệ phòng ngự Ylber Ramadani bên phía Albania.

Mở khóa hàng thủ

Lần này, Laporte đã tìm thấy Olmo. Một pha tăng tốc kinh điển của người Tây Ban Nha, khi nhịp độ đang chậm được đẩy lên cực nhanh.

Laporte chuyền cho Olmo
Laporte chuyền cho Olmo

Mấu chốt quyết định cơ hội ăn bàn nằm ở vị trí của Olmo. Vì tình huống tấn công diễn ra theo chiều dọc, nên nếu số 10 đỡ bóng không dính, hoặc chuyền hơi thừa hay thiếu lực, công sức sẽ đổ sông đổ bể. Nhưng rốt cuộc Olmo đã hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo.

Olmo chọc khe
Olmo chọc khe

Một cú chọc khe chuẩn như sách giáo khoa, khiến hàng phòng ngự Albania ngoái đầu nhìn lại trong vô vọng. Tất nhiên, quả đặt lòng bằng chân trái của Ferran Torres cũng xứng đáng điểm 10.

Chứng kiến bàn thắng này, chắc hẳn các fan “cuồng” của La Roja đã bất chợt nhớ lại trận chung kết Euro năm 2012. Khi ấy, Iniesta xuất hiện ở giữa sân, nhận bóng và chọc khe cho Cesc Fabregas băng lên bên cánh phải. Thêm một đường tạt nữa vào trong, và Tây Ban Nha mở điểm trước lúc đánh gục Italia trên đường vô địch châu Âu lần thứ hai liên tiếp.

Trở lại trận Tây Ban Nha – Albania mới đây, kịch bản kể trên không chỉ diễn ra duy nhất một lần. Phút 34, Dani Olmo lại nhận bóng ở vị trí lệch phải rồi gửi bóng cho Torres. Tiếc là lần này, hàng công Tây Ban Nha không cụ thể hóa được cơ hội.

Một Tây Ban Nha độc đáo

Những tình huống phối hợp như trên biến Tây Ban Nha thành tập thể đáng xem bậc nhất tại Euro 2024. Nhìn chung, “Bò tót” đã đổi mới bằng một lối chơi đa dạng và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, họ vẫn đủ sức kết liễu đối phương theo phong cách truyền thống với tư duy lựa chọn vị trí và khả năng xử lý bóng tinh tế đến từ Dani Olmo.

Tham khảo: The Athletic

Xem thêm:

Euro

ĐT Tây Ban Nha

Dani Olmo