Đáng sợ với sự thực dụng của Arteta để hướng Arsenal đến chức vô địch

- Thứ Ba, 28/11/2023, 16:52
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Gục ngã ngay trước cửa thiên đường mùa trước, Mikel Arteta đang biến Arsenal trở nên xù xì hơn cả trong phòng ngự lẫn tấn công ở Premier League 2023/24.

Trong chương trình Monday Night Football, đài Sky Sports đã cung cấp những dữ liệu cho thấy sự lột xác của Arsenal sau 13 vòng đấu mùa này so với chính họ ở chiến dịch trước. 

Trong tấn công

Mùa trước, Pháo thủ ghi trung bình 2,3 bàn mỗi trận, cao thứ hai toàn giải, hiện họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 với 2,1 pha lập công mỗi trận. Số bàn thắng từ các tình huống mở của họ ở chiến dịch 2022/23 là 1,8 cũng giữ vị trí thứ 2. Trong khi sau 13 vòng mùa này, Arsenal mới có trung bình 1 pha làm bàn từ các tình huống tương tự, đứng tận 11/20 đội ở Premier League. 

Mặc dù vậy, lượng cú sút mà The Gunners tung ra trung bình mỗi trận hiện không khác nhiều. Với 15,6 lần/trận ở mùa trước (xếp thứ 5) và hiện giảm còn 14,6 (xếp thứ 6). Tương tự số bàn thắng kỳ vọng cũng hạ nhẹ từ 1,9 thành 1,8 bàn mỗi trận.

Có thể kết luận, Arsenal tấn công ít hơn so với mùa trước đôi chút. Đặc biệt, họ đang chú trọng tìm kiếm bàn thắng từ cố định hơn là các tình huống triển khai mở. Một phần vì các đối thủ dè chừng hơn rất nhiều khi thi đấu với Arsenal. Điển hình như một tập thể ưa thích tấn công như Brentford cũng dựng xe buýt hai tầng gần như cả trận trên sân nhà của họ ở vòng 13 vừa qua khi tiếp nhà á quân.  

Arsenal đang tấn công ít hơn nhưng quan trọng là điểm số
Arsenal đang tấn công ít hơn nhưng quan trọng là điểm số

Trong phòng ngự 

Đội bóng của Mikel Arteta còn trở nên xù xì hơn trong phòng ngự. Mùa trước, số bàn thua trung bình của họ là 1,1 lần/trận, đứng thứ 3 toàn giải. Hiện Arsenal đã vươn lên dẫn đầu với chỉ 0,8 lần để lọt lưới mỗi trận. Họ cũng đối diện với ít cú sút của đối phương hơn, từ 9 lần/trận mùa trước hiện còn 8,5 lần/trận. Trong khi số bàn thua kỳ vọng giảm tương đối từ 1,1 bàn/trận (hạng 3) hiện còn 0,8 bàn/trận (hạng 1). Hiệu số bàn thắng kỳ vọng của Arsenal vì thế tăng lên từ 0,81 bàn (hạng 3) mùa trước thành 0,97 bàn (hạng 2) mùa này.   

Arsenal hiện đang sở hữu một loạt thống kê cho thấy họ ít nhất là nằm trong top 2 về khả năng phòng ngự của giải. Mùa trước, sự hụt hơi của Pháo thủ nằm ở việc hàng phòng ngự sa sút ở vị trí của Ramsdale, trong khi Saliba, Zinchenko và Tomiyasu dính chấn thương trong các thời điểm quan trọng. 

Mùa này, lực lượng Pháo thủ đã dày hơn. Họ cũng trở nên chắc chắn hơn khi bảo vệ mành lưới, chấp nhận tấn công ít đi nhưng vẫn hiệu quả. Bằng chứng là việc dù hiện sở hữu hàng công ghi bàn kém Man City, Liverpool, Aston Villa, Newcastle, thậm chí là Brighton, nhưng ngôi đầu đang thuộc về tay của một Arsenal thực dụng hơn mùa 2022/23 rất nhiều.

BRENTFORD - ARSENAL | NGƯỜI HÙNG KAI HAVERTZ | SHORT HIGHLIGHTS | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Arsenal

Mikel Arteta