Biệt tài kiến tạo của Haliburton qua lời kể từ các đồng đội

- Thứ Hai, 08/01/2024, 15:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Giữa một rừng những cầu thủ NBA được trui rèn theo ‘sách giáo khoa’, Haliburton đem đến nét riêng biệt đầy lý thú.

Khán giả NBA được chứng kiến nhiều hậu vệ tài năng, nhưng mùa này có một người tỏa sáng hơn tất cả. Với trung bình 12,7 pha kiến tạo/trận, Tyrese Haliburton đang dẫn đầu về khâu chuyền bóng.

Nhưng hơn thế nữa, anh còn mang đến nét hoa mỹ, khiến người xem reo lên vì phấn khích. Sự kết hợp giữa độ hiệu quả cùng tính nghệ thuật biến Haliburton thành một tay chuyền bóng độc đáo.

Các cầu ngôi sao tại Indiana Pacers chính là những người hiểu rõ tài năng của PG mang áo số 0 nhất. Myles Turner – cầu thủ đã nhận tới 92 pha kiến tạo từ Haliburton, mô tả đồng đội:

“Cậu ấy quá nghệ sĩ. Cậu ấy thêm một chút phong cách vào mọi động tác. Trên sân, cậu ấy như đang vẽ tranh vậy.”

Bennedict Mathurin thì đề cập đến tài kiến tạo của Haliburton như sau:

“Cậu ấy khiến những pha bóng trông hào nhoáng, nhưng lúc nào cũng hợp lý.”

Nhận xét kể trên hoàn toàn có cơ sở, bởi point guard 23 tuổi đã trải qua 6 trận đấu không có turnover (để mất bóng) nào từ đầu mùa. Tỷ lệ kiến tạo/mất bóng của Haliburton (5,00) là cao nhất trong số những cầu thủ NBA có usage rate (tỷ trọng tham gia vào các pha tấn công của đội) từ 25% trở lên.

Thao túng đối thủ

Thi đấu trong một không gian chật hẹp, các cầu thủ bóng rổ cần biết cách đánh lừa đối phương. Haliburton đã biến phẩm chất đó thành một thứ vũ khí lợi hại.

TJ McConnell khẳng định:

“Haliburton ở đẳng cấp cao nhất, xét về việc quan sát và đặt bốn người còn lại vào vị trí thuận lợi. Theo một cách nào đó thì cậu ấy gần như thao túng hàng phòng ngự để có được những gì cậu ấy muốn. Đó là điều mà các hậu vệ giỏi nhất NBA đã làm, và cậu ấy thực hiện một cách nhẹ nhàng.”

Haliburton chơi bóng nhanh chậm tùy lúc
Haliburton chơi bóng nhanh chậm tùy lúc

Một tay kiến tạo phi thường như Haliburton có thể nhìn thấy không gian trước những người khác. Aaron Nesmith nhấn mạnh:

“Bạn phải luôn luôn chú ý. Haliburton biết bạn có khoảng trống trước cả khi bạn biết bạn có khoảng trống. Cậu ấy có khả năng đọc trận đấu tốt đến mức đó.

Khi cậu ấy giữ bóng, bạn phải sẵn sàng đón lấy bởi vì quả bóng có thể đến với bạn bất cứ lúc nào. Việc một ngôi sao của đội sẵn sàng chuyền bóng tạo nên cơ hội thành công lớn hơn, bởi vì mọi người đều vui lòng chơi bóng vì nhau.”

Bước nhảy trên không

Haliburton rất thích động tác “lườm rau gắp thịt”, chẳng hạn như khoảnh khắc dưới đây.

Tuy nhiên, kỹ thuật mang thương hiệu Haliburton nhất hẳn phải là những bước nhảy chuyền bùng nổ. Các cầu thủ bóng rổ thường được dạy phải hạn chế lối chuyền này vì dễ dẫn đến sai sót. Nhưng với một bộ não nhanh nhạy, ngôi sao bên phía Pacers đã bẻ gãy định kiến đó.

Lúc nhảy lên, Haliburton phóng tầm mắt bao quát hết xung quanh. Anh có thể tìm thấy những đồng đội đứng tại vị trí thuận lợi và bất thình lình đổi ý đồ tấn công.

Haliburton vốn dĩ là một tay ném tầm gần cự phách. Nhưng nếu đối phương cố ngăn cản Haliburton ghi điểm, anh luôn sẵn sàng gửi quả bóng cho người khác.

Chính PG trẻ tuổi này cũng thừa nhận quả lốp bóng cho Obi Toppin trong trận gặp Charlotte Hornets là tình huống yêu thích nhất của anh ở mùa này.

Toppin – người hưởng lợi từ Haliburton, cho biết:

“Pha bóng đó thật tuyệt. Cậu ấy phải ra quyết định trong lúc ở trên không. Cậu ấy có thể chuyền ra phía ngoài nhưng đã chuyền bổng lên.”

Những cú nhảy cũng giúp hậu vệ sinh năm 2000 đưa bóng vượt qua tầm với của một cầu thủ cao lớn, ngay cả khi họ đứng trước mặt anh. Ngăn cản Haliburton, vì thế, trở thành một nhiệm vụ gần như bất khả thi.

Lời khẳng định

“Chắc chắn Haliburton là người chuyền bóng giỏi nhất giải đấu vào lúc này,” bình luận của Toppin có vẻ không ngoa một chút nào. Với phong cách rất riêng, đầy ngẫu hứng nhưng vẫn hiệu quả, Haliburton sẽ còn mang tới cho khán giả NBA thêm nhiều buổi tối cảm xúc.

Nguồn: CBS Sport

Biệt tài kiến tạo của Haliburton

Xem thêm:

NBA

Indiana Pacers

Tyrese Haliburton