Asian Cup thể hiện sự liêm khiết qua việc áp dụng công nghệ cực kỳ hiện đại

- Thứ Tư, 20/12/2023, 10:08
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mới đây, trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á đã xác nhận họ sẽ sử dụng công nghệ Bắt việt vị bán tự động ở giải đấu tới.

Asian Cup có công nghệ mới

Hồi World Cup 2022, FIFA đã sử dụng công nghệ Bắt việt vị bán tự động (SAOT), nhờ đó các trọng tài có thể xác định chính xác và nhanh chóng các tình huống việt vị mà không làm gián đoạn trận đấu quá lâu.

Và mới đây, AFC cũng quyết định sẽ ‘học’ theo qua việc triển khai công nghệ này ở tất cả 51 trận đấu Asian Cup tới. Điều này đánh dấu lần đầu tiên SAOT được áp dụng tại một giải đấu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và đưa AFC trở thành Liên đoàn bóng đá đầu tiên trên thế giới áp dụng hệ thống này ở cấp độ đội tuyển quốc gia, qua đó thể hiện sự quyết tâm trong việc cải thiện tính minh bạch trong các trận đấu.

Và dĩ nhiên, công nghệ VAR cũng sẽ được áp dụng ở giải đấu.

Công nghệ SAOT sẽ có mặt ở Asian Cup
Công nghệ SAOT sẽ có mặt ở Asian Cup

Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết: “Các trọng tài của chúng tôi được coi là một trong những người giỏi nhất thế giới và sự ra mắt mang tính bước ngoặt của SAOT sẽ chỉ nhằm giúp họ đạt được các tiêu chuẩn cao hơn.

AFC quyết tâm trở thành liên đoàn có chất lượng trọng tài cao nhất thế giới. Việc áp dụng những cải tiến công nghệ mới nhất, cùng triển khai đầy đủ hệ thống VAR tại Asian Cup cho thấy tầm nhìn của chúng tôi trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho các cầu thủ, các đội bóng và trọng tài.”

SAOT là gì?

Nguyên lý hoạt động của SAOT là sử dụng 12 camera chuyên dụng được gắn bên dưới mái vòm của các sân vận động để theo dõi quả bóng cũng như các cầu thủ. Với 29 điểm dữ liệu được thu thập liên tục từ những cầu thủ cùng với tốc độ phân tích 50 lần/giây, SAOT dễ dàng tính toán chính xác vị trí từng cầu thủ trên sân và hoạt động của các bộ phận có thể dẫn đến tình huống việt vị .

Công nghệ này tạo điều kiện kiểm tra vị trí chính xác và nhanh chóng, sử dụng trí tuệ nhân tạo. Khi một cầu thủ được cho là việt vị nhận bóng, một cảnh báo sẽ được gửi đến VAR, người có thể kiểm tra vị trí ngay lập tức từ các đường việt vị được công nghệ tự động vẽ ra. Trong mọi trường hợp như vậy, quyết định cuối cùng sẽ yêu cầu xác nhận từ VAR trước khi thông báo cho trọng tài trên sân. Quyết định cuối cùng về sân thi đấu sẽ luôn do trọng tài đưa ra.

Sau khi quá trình ra quyết định hoàn tất, các điểm dữ liệu tương tự được sử dụng để xác định vị trí của cầu thủ sẽ được tạo thành hoạt ảnh 3D được hiển thị trên màn hình khổng lồ tại các sân vận động và cũng sẽ được hiển thị được cung cấp cho các đài truyền hình, đảm bảo thông tin chi tiết minh bạch cho người hâm mộ.

Theo FIFA, những quyết định việt vị từ SAOT sẽ chính xác hơn và nhanh hơn so với việc chỉ áp dụng VAR. Công nghệ này cũng giúp giảm áp lực cho các trọng tài và tăng tính công bằng cho các đội bóng. Tại World Cup 2022, SAOT đã phát huy tác dụng trong nhiều trận đấu gây tranh cãi, ví dụ như trận Qatar - Ecuador.

Xem thêm:

Asian Cup