Arsenal càng đá hay dưới thời Arteta, các ‘cây nhà lá vườn’ càng gặp khó khăn?

- Thứ Bảy, 06/01/2024, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

HLV Mikel Arteta dường như đang không dành sự quan tâm đủ lớn đến các tài năng trẻ được đào tạo từ học viện của Arsenal.

Việc một cầu thủ trẻ không có được vị trí ở đội một không phải điều gì quá đặc biệt trong giới bóng đá. Tại Ngoại hạng Anh mùa này, Anthony Elanga hay đặc biệt là Cole Palmer đã và đang có màn thể hiện ấn tượng khi chia tay lần lượt Man United và Chelsea để đến với bến đỗ mới.

Tuy nhiên tại Arsenal, câu chuyện phức tạp hơn thế rất nhiều. Ở hai mùa giải gần đây, Pháo thủ dưới thời HLV Mikel Arteta luôn là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất Ngoại hạng Anh. Vậy nhưng đội chủ sân Emirates vẫn có thể thách thức Man City trong cuộc đua danh hiệu ở mùa trước và hiện tại là ứng viên không thể xem thường cho ngôi đầu Ngoại hạng Anh.

Arsenal là ứng viên vô địch với đội hình gồm nhiều tài năng trẻ.
Arsenal là ứng viên vô địch với đội hình gồm nhiều tài năng trẻ.

‘Những đứa trẻ’ không đến từ Học viện

Đáng tiếc là điều đó không đồng nghĩa với việc các cầu thủ trưởng thành từ Học viện, các “cây nhà lá vườn” của Arsenal được HLV Mikel Arteta trọng dụng. Thành công mà chiến lược gia người Tây Ban Nha có được đến từ những cái tên Pháo thủ mang về trên thị trường chuyển nhượng, tiêu biểu như William Saliba (sinh năm 2001), Declan Rice (1999), Martin Odegaard (1998) hay Gabriel Martinelli (2001).

Bukayo Saka có lẽ là trường hợp hiếm hoi của Học viện Arsenal nhận được sự tin tưởng từ HLV Mikel Arteta. Thế nhưng tiền đạo sinh năm 2000 không phải phát hiện của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Trên thực tế, vào năm 2019, HLV tạm quyền Freddie Ljungberg mới chính là người tạo điều kiện cho Bukayo Saka thường xuyên thi đấu. Cầu thủ người Anh đã nắm bắt tốt thời lượng ra sân được trao để khẳng định bản thân và được HLV Mikel Arteta chú ý.

Mikel Arteta không trao đủ thời gian ra sân cho các tài năng của Học viện?
Mikel Arteta không trao đủ thời gian ra sân cho các tài năng của Học viện?

Thực trạng đáng buồn

Với những sản phẩm “cây nhà lá vườn” khác, mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ như vậy. Emile Smith Rowe cùng Reiss Nelson là hai cái tên tiêu biểu. Bộ đôi này đã mất không ít trận đấu vì các chấn thương khác nhau. Nhưng kể cả khi họ hoàn toàn bình phục, cơ hội ra sân vẫn không đến nhiều.

Với cá nhân Reiss Nelson, tiền đạo người Anh mới đá chính 3 trận mùa này: 2 trận ở League Cup và trận đấu còn lại khi Arsenal đã chắc chắn vượt qua vòng bảng Champions League. Còn lại tại Ngoại hạng Anh, Reiss Nelson chưa lần nào được HLV Mikel Arteta điền tên vào đội hình xuất phát. Trong 9 lần được tung vào sân từ băng ghế dự bị, quãng thời gian tiền đạo sinh năm 1999 thi đấu nhiều nhất là 26 phút. Về phía Emile Smith Rowe, trong 5 lần vào sân từ băng ghế dự bị, anh thi đấu nhiều nhất là 22 phút.

Emile Smith Rowe khả năng cao sẽ ra đi để được thi đấu nhiều hơn.
Emile Smith Rowe khả năng cao sẽ ra đi để được thi đấu nhiều hơn.

Tình hình còn bi đát hơn với những cái tên khác như Reuell Walters (19 tuổi), Amario Cozier-Duberry, Lino Sousa (18), Myles Lewis-Skelly (17) hay Ethan Nwaneri (16). Họ chỉ được đăng ký cho đủ quân số ở trận gặp PSV tại Champions League, khi Arsenal đã chắc chắn vượt qua vòng bảng.

Mikel Arteta có lý do của riêng mình

Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, trong khoảng bốn mùa giải làm việc tại Arsenal, HLV Mikel Arteta đã tạo điều kiện cho bảy cầu thủ trẻ của Học viện ra mắt sân chơi chuyên nghiệp. Ba cầu thủ được thi đấu ở Europa League (Folarin Balogun, Miguel Azeez và Ben Cottrell), ba cầu thủ khác ở League Cup (Patino, Karl Hein và Charles Sagoe) còn Nwaneri được ra sân tại Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, các cái tên trên đều không để lại nhiều ấn tượng. Trong khi đó, HLV Mikel Arteta vẫn còn trong tay nhiều quân bài giàu kinh nghiệm hơn, chững chạc hơn trong đội hình một. Chiến lược gia người Tây Ban Nha có yêu cầu cụ thể về từng vị trí trên sân cho từng cầu thủ. Do đó, không dễ để bất cứ cầu thủ từ Học viện nào có thể nhận được sự tin tưởng từ HLV Mikel Arteta.

Ngoại lệ hiếm hoi

Ở mùa giải 2021/22, Eddie Nketiah chỉ là lựa chọn thứ ba cho vị trí tiền đạo cắm sau Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette. Khi Aubameyang mâu thuẫn với HLV Mikel Arteta và chuyển đến Barcelona còn Lacazette gặp vấn đề về thể lực, Nketiah đã tận dụng triệt để cơ hội được trao.

Tiền đạo người Anh ghi 5 bàn sau 8 trận đá chính và khiến HLV Mikel Arteta phải thừa nhận: “Tôi đã sai khi không trao nhiều cơ hội ra sân cho Nketiah. Cậu ấy đã chứng minh điều đó bằng màn thể hiện ấn tượng.”

Eddie Nketiah là cái tên hiếm hoi được Mikel Arteta công nhận.
Eddie Nketiah là cái tên hiếm hoi được Mikel Arteta công nhận.

Đến nay, Eddie Nketiah vẫn nhận được sự tin tưởng từ chiến lược gia người Tây Ban Nha. Dù không đá chính mọi trận đấu, anh vẫn thể hiện không hề tồi mỗi khi được trao cơ hội.

Kết luận

Tất nhiên, khi Arsenal vẫn đang đi đúng hướng dưới thời HLV Mikel Arteta, người hâm mộ khó có thể than phiền về chuyện các tài năng trẻ đến từ Học viện không được trao nhiều cơ hội. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc lò đào tạo của Arsenal không đủ tốt.

Kể cả khi các sản phẩm “cây nhà lá vườn” không trụ lại được đội một, Pháo thủ vẫn kiếm được số tiền lớn từ việc bán họ, tiêu biểu như các thương vụ Folarin Balogun, Emiliano Martinez, Joe Willock hay Alex Iwobi.

BIG 7 PREMIER LEAGUE: 5/1 - ONANA BÁO TIN VUI CHO QUỶ ĐỎ, ARSENAL MUỐN MUA SAO CỦA ĐỐI THỦ

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Mikel Arteta